முதன்மை உள்ளடக்கத்திற்குச் செல்

வகுப்பறையில் நடக்கும் நிகழ்வுகளைப் பதிவு செய்வதன் நெறிமுறை சிக்கல்கள்

ஆசிரியராகப் பணிபுரிந்த அனுபவத்தில், "வகுப்பறையில் நடக்கும் எல்லாவற்றையும் பதிவு செய்து சமூக ஊடகங்களில் பகிரலாமா?" என்ற கேள்வி எனக்கு அடிக்கடி எழுகிறது. ஆரம்பத்தில், இந்த யோசனை எந்தத் தீங்கும் விளைவிக்காது என்று தோன்றியது. மகிழ்ச்சியான தருணங்கள், படைப்புச் செயல்பாடுகளும் மாணவர்கள் ஆர்வத்துடன் பங்கேற்கும் தருணங்களைப் பதிவு செய்வது கற்றலைச் சிறப்பித்து, கொண்டாட ஒரு வழியாக இருக்கலாம். ஆனால், நவீன கல்வியின் சிக்கலான தன்மைகளை நான் புரிந்துகொண்டபோது, இந்தப் பழக்கம் சில முக்கியமான நெறிமுறை சிக்கல்களைக் கொண்டுள்ளது என்பதை உணர்ந்தேன். இது குறித்து நாம் ஆழமாகச் சிந்திக்க வேண்டும்.

ஆசிரியரா அல்லது உள்ளடக்க உருவாக்குநரா?

ஒரு காலத்தில், பாடங்களைப் பதிவு செய்வதிலும், மாணவர்கள் திட்டங்களில் முழுமையாக மூழ்கியிருக்கும் படங்களை எடுப்பதிலும், அவர்களின் உற்சாகமான பதில்களைப் பதிவு செய்வதிலும் நான் மிகுந்த மகிழ்ச்சி அடைந்தேன். ஆனால், இஃது ஒரு பழக்கமாக மாறியபோது, என்னுடைய பாத்திரம் என்ன என்ற கேள்வி எனக்குள் எழுந்தது - நான் இன்னும் ஓர் ஆசிரியராகத்தான் இருக்கிறேனா அல்லது என்னையும் அறியாமல் ஒரு முழுநேர உள்ளடக்க உருவாக்குநராக மாறிவிட்டேனா? நினைவுகளைப் பாதுகாக்க விரும்புவது இயல்பான ஒன்றுதான். ஆனால், வகுப்பறையில் நடக்கும் ஒவ்வொரு தருணத்தையும் சமூக ஊடக உள்ளடக்கமாக மாற்றுவது, கல்வியில் இருந்து கவனத்தை விலக்கி, வெளிப்பாட்டுத் தன்மைக்கு (visibility) முக்கியத்துவம் அளிக்கும் ஆபத்தை ஏற்படுத்துகிறது.

மாணவர்கள் மீது ஏற்படும் தாக்கம்
ஒரு நாள், குழுச் செயல்பாட்டின் போது, ஒரு மாணவி பங்கேற்கத் தயங்கினாள். அவளிடம் விசாரித்தபோது, “என்னைப் பதிவு செய்ய வேண்டாம். எனக்கு வெட்கமாக இருக்கிறது” என்று சொன்னாள். அப்போது எனக்குள் ஒரு புரிதல் ஏற்பட்டது - நான் வகுப்பறையைத் திறமைகளை வளர்க்கும் இடமாகக் கண்டேன். ஆனால், சில மாணவர்கள் அதைத் தாங்கள் விருப்பமின்றித் தள்ளப்பட்ட ஒரு மேடையாக உணர்ந்தனர்.

ஒவ்வொரு குழந்தையும் வெளிச்சத்தின் கீழ் செழிப்படைவதில்லை. சிலர் விமர்சனத்திற்கு அஞ்சுகிறார்கள். மற்றவர்கள் தன்னம்பிக்கைக் குறைபாட்டால் போராடுகிறார்கள். தொடர்ந்து பதிவு செய்வதன் மூலம், அவர்களின் நலனுக்கு நாம் உண்மையாகவே முன்னுரிமை அளிக்கிறோமா அல்லது அவர்களின் சங்கடங்களை நாம் புறக்கணிக்கும் ஒரு சூழலை உருவாக்குகிறோமா?

ஊக்கத்திற்கும் சுரண்டலுக்கும் இடையிலான கோடு

நல்ல தருணங்களைப் பகிர்வதன் மூலம் மற்றவர்களை ஊக்கப்படுத்தலாம். ஆனால், “யாருக்காக நாம் பதிவு செய்கிறோம்?” என்ற கேள்வியைக் கேட்பது முக்கியம். கற்றலை மேம்படுத்துவதற்கும், மாணவர்களை உற்சாகப்படுத்துவதற்கும், புதுமையான கற்பித்தல் முறைகளை ஊக்குவிப்பதற்கும் நோக்கம் இருந்தால், கவனமாகத் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட உள்ளடக்கத்தைப் பகிர்வது அர்த்தமுள்ளதாக இருக்கலாம். ஆனால், தனிப்பட்ட அங்கீகாரம், தன் புகழ் அல்லது வெளி உலகத்தின் பாராட்டு ஆகியவற்றுக்கு நோக்கம் சாய்ந்தால், அந்தப் பழக்கம் தவறான வழியில் செல்லக்கூடும். ஒரு கல்வியாளரின் நெறிமுறைக் கண்ணோட்டம் எப்போதும் மாணவர்களின் பாதுகாப்பு மற்றும் கண்ணியத்தை நோக்கியே இருக்க வேண்டும்.

பொறுப்பான பகிர்வுக்கு ஓர் அழைப்பு
நிறைய சிந்தனைக்குப் பிறகு, நான் என்னுடைய அணுகுமுறையை மாற்றிக்கொண்டேன். இன்று, ‘பதிவு செய்’ (record) என்ற பொத்தானை அழுத்துவதற்கு முன்பு, சில கேள்விகளை நான் என்னிடமே கேட்டுக்கொள்கிறேன்:

✅ இது கல்விக்கு மதிப்பு சேர்க்கிறதா?
✅ மாணவர்கள் மனப்பூர்வமாக ஒப்புதல் அளித்து, அவர்கள் வசதியாக உணர்கிறார்களா?
✅ நான் அவர்களின் தனியுரிமை மற்றும் கண்ணியத்தைப் பாதுகாக்கிறேனா?

இத்தகைய எல்லைகளை வகுப்பதன் மூலம், கற்றலைக் கொண்டாடுவதற்கும், என் மாணவர்களின் உணர்ச்சியும் சமூக நலனைப் பாதுகாப்பதற்கும் இடையே நான் ஒரு சமநிலையைக் கண்டேன். ஆசிரியர்கள் ஒரு விடயத்தை நினைவில் கொள்ள வேண்டும் - நாம் வெறும் பாடங்களை மட்டும் கற்பிப்பதில்லை, மதிப்பீடுகளையும் புகட்டுகிறோம். வகுப்பறை என்பது வளர்ச்சிக்கு ஒரு பாதுகாப்பான புகலிடமாக இருக்க வேண்டும், பதிவு செய்யப்படும் ஒவ்வொரு தருணத்தையும் ஒளிபரப்பும் இடமாக இருக்கக் கூடாது.

முடிவுரை

கற்பித்தல் என்பது ஒரு கலை, அது ஒரு காட்சிப் பொருள் (spectacle) அல்ல. தொழில்நுட்பம் நம்மை ஆவணப்படுத்தவும், பகிரவும் அனுமதிக்கிறது. ஆனால், நாம் விவேகத்துடன் செயல்பட வேண்டும். ஒரு கல்வியாளரின் பொறுப்பு, பாடங்களைக் கற்பிப்பதற்கு அப்பால் நீள்கிறது - மாணவர்கள் பாதுகாப்பாக, மதிக்கப்பட்டவர்களாக, மற்றும் மதிப்பு மிக்கவர்களாக உணர்வதை உறுதி செய்வதும் இதில் அடங்கும். கேமராவை எடுப்பதற்கு முன், நாம் நம்மையே கேட்டுக்கொள்ள வேண்டும்: நாம் மாணவர்களை உண்மையாகவே மேம்படுத்துகிறோமா அல்லது அவர்களின் கற்றல் அனுபவங்களை ஒரு பொழுதுபோக்காக மாற்றிவிட்டோமா? ஒருவேளை, வகுப்பறையில் உள்ள சிறந்த தருணங்கள், பார்வையாளர்களின் திரைகளில் தெரிவதற்குப் பதிலாக, மாணவர்களின் இதயங்களில் பாதுகாக்கப்படும் தருணங்களாகவே இருக்கலாம்.

கருத்துகள்

இந்த வலைப்பதிவில் உள்ள பிரபலமான இடுகைகள்

அகத்திணையின் களவு வாழ்க்கை கற்பியல் வாழ்க்கை என்னும் வரையறையின் பொருள் நோக்கம்...

உ லகியல் பண்பினைப் போற்றும் வகையில் தமிழ் இலக்கணம் அமைக்கப்பட்டுள்ளது என்னும் கூற்றினை மெய்ப்பிப்பதற்குக் காரணமாய்த் திகழ்வது பொருளிலக்கணமே ஆகும். பொருளிலக்கணத்தை அகம், புறம் என்று இரண்டாகப் பகுத்துத் தொல்காப்பியம் விளக்குகிறது. தொல்காப்பியரின் இவ்வகைப்பாடு பிற்கால இலக்கண நூல்களில் இரு வகை இலக்கணமாகத் தோற்றம் பெற்றது. இறையனார் அகப்பொருள், நம்பியகப் பொருள், மாறனகப் பொருள் என்று அகம் குறித்துரைக்கும் நூல்கள் எழலாயின. பன்னிரு படலம், புறப்பொருள் வெண்பாமாலை ஆகிய நூல்கள் புறப்பொருளை விளக்குவனவாகும். இப்பகுப்பினை ஒட்டியே ஐந்திலக்கண நூல்கள், பின்னெழுந்த இலக்கண நூல்கள் பிரித்துரைக்கப்பட்டுள்ளன.தொல்காப்பியப் பொருளிலக்கணம் கூறும் அகப்பொருள் மரபினை வகைமை நோக்கில் ஆராய்ந்துரைக்கும் வண்ணம் இக்கட்டுரை அமைந்துள்ளது.   பொருளிலக்கணம் - அகத்திணை  பொருள் என்பதற்குத் தமிழில் பல பொருள் கொள்ளலாம். ஒரு பொருள்(Object) என்றும் செல்வம் (Wealth) என்றும் சொல்லுக்கான பொருள் விளக்கம் (synonyms) என்றும் மெய்ப்பொருள் என்றும் பல்வகை நிலையில் நின்று பொருள் கொள்ளலாம். பொருள் என்னும் சொல்லிற்குத் தமிழில் ம...

கற்பியல் பிரிவினை வகைப்படுத்திக் காட்டியிருக்கும் சங்க இலக்கியம்

களவு வாழ்க்கை நீண்ட நாட்களுக்கு தொடர முடியாததாகும். ஆக, சங்க இலக்கியங்களில் கற்பியல் பிரிவினை மிக தெளிவாக தொல்காப்பியத்தில் எடுத்துரைத்துரைக்கப்பட்டுள்ளன. திருமணத்திற்கு பின்பு தொடங்குவதே கற்பு வாழ்க்கையாகும். காதலித்துத் திருமணம் செய்யும் களவின் வழிக் கற்பும் மூத்தோரால் நிச்சயிக்கப்பட்டு திருமணம் செய்யும் கற்பும் என இரு வகைகளாக வகுக்கின்றனர். கற்பு வாழ்வில் புணர்ச்சி என்பது பெற்றோரால் செய்து வைக்கப்பட்ட திருமணத்தில் கூடும் புணர்ச்சி, தலைவியின் ஊடலைத்தவிர்க்கும் வாயின் வழிக்கூடும் புணர்ச்சி என இருவகைப்படும்.களவின் வழிக்கூடிய தலைமகளை தலைமகன் தன் ஊருக்கு அழைத்துச்சென்று திருமணம் செய்து கொள்ளுதல் சூழலில் தலைமகளின் சுற்றத்தாரால் செய்து வைக்கும் திருமணமின்றி களவுவழிக் கற்பில் புணர்ச்சி நிகழ்ந்துவிடும். கற்பில் தலைவனுக்கு இருவகைப் புணர்ச்சிகள் நிகழும்.களவின் வந்த புணர்ச்சியும் களவின் வழி அல்லாமல் திருமணம் செய்துக்கூடும்புணர்ச்சியும் ஆகும். மேலே குறிப்பிட்ட இரு வகைப் புணர்ச்சிக்கும் காதல் பரத்தை, காமக்கிழத்தி, இர்ண்டாம் திருமணம் செய்து கொண்ட குல மகளிர் ஆகிய மூவரும் அடங்குவர். காதல் பரத்தை ம...

அகத்திணைப் பாடல்கள்வழி அன்றைய வாழ்வியல் கூறுகள்

முன்னுரை :  'தமிழன் என்றொரு இனமுண்டு தனியே அவனுக்கொரு குணமுண்டு' என்று கூறும் நாமக்கல் கவிஞர் வரிகளில் உள்ள உண்மைத் தன்மை அகிலத்தோரால் போற்றப்படுகிறது. இதனையே தமிழ் இலக்கியங்களும் கூறுகிறது. சிற்பம், கட்டிடக்கலை, போர், இசை, கனிமவளம், மருத்துவம் என அனைத்திற்கும் முன்னோடியாகத் திகழ்பவன் தமிழன். அதற்குமட்டுமல்ல பலமணம் செய்து கொண்டு திருமணம் என்று அவ்வுறவைக் கொச்சைப் படுத்தும் மனிதர்களுக்கிடையே ஒருவனுக்கு ஒருத்தி என்னும் உன்னத கோட்பாட்டோடு வாழ்ந்து குடும்ப வாழ்வியலுக்கும் முன்னுதாரணமாக திகழ்கிறான் அதனையே சங்க இலக்கிய நூல்களும் இயம்புகின்றன. இல்லற வாழ்வியலை அகத்திணை என்று பெயரிட்டு அதற்கென இலக்கணங்களையும் வகுத்துள்ளான். அதைக் குறித்து இக்கட்டுரையில் காண்போம்.  அகத்திணை : நம் முன்னோர்கள் வாழ்ந்த வாழ்க்கை முறையையே சங்க இலக்கியங்கள் இயம்புகின்றன. பண்டையக் காலத்தில் வாழ்ந்த தமிழர்களின் வாழ்வியலை தமிழ் இலக்கியங்கள் அகவாழ்வு, புறவாழ்வு என இரண்டு வகையாக வகுத்துள்ளது. இதில் புறவாழ்வு என்பது தலைவன் மேற்கொள்ளும் போர் சிறப்பு பற்றியதாகும். ஆனால் அகவாழ்வு என்பது ஓர் ஆணும் பெண்ணும் கண்களால் காத...